Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) luôn được biết đến với tính học thuật cao và khả năng khơi gợi tư duy phản biện sâu sắc. Trong đó, môn Triết học Tri thức luận (TOK) đóng vai trò then chốt, thúc đẩy học sinh khám phá bản chất của kiến thức và mối liên hệ giữa các lĩnh vực tri thức khác nhau.
Năm 2025, TOK tiếp tục mang đến những thử thách mới với 6 chủ đề bài luận đầy hấp dẫn. Đây không chỉ là cơ hội để học sinh IB thể hiện năng lực tư duy, mà còn là bước đệm quan trọng để các em phát triển các kỹ năng cần thiết cho hành trình học tập và sự nghiệp sau này.
Cùng Intertu Education khám phá 6 chủ đề bài luận TOK mới nhất năm 2025 và những điểm nổi bật của chúng:
-
“Do historians and human scientists have an ethical obligation to follow the directive: “do not ignore contradictory evidence”? Discuss with reference to history and the human sciences.”
Các nhà sử học và nhà khoa học nhân văn có nghĩa vụ đạo đức phải tuân theo chỉ thị: “không được bỏ qua bằng chứng trái ngược” hay không? Thảo luận liên quan đến lịch sử và khoa học nhân văn.
Chủ đề này thách thức học sinh đánh giá trách nhiệm đạo đức của các nhà sử học và nhà khoa học nhân văn trong việc xem xét các bằng chứng trái chiều. Việc bỏ qua hoặc thiếu khách quan trong việc đánh giá bằng chứng có thể dẫn đến sự bóp méo sự thật và ảnh hưởng đến hiểu biết của chúng ta về quá khứ và con người.
-
“Is our most revered knowledge more fragile than we assume it to be? Discuss with reference to the arts and one other area of knowledge.”
Kiến thức được chúng ta tôn kính nhất có mong manh hơn chúng ta tưởng không? Thảo luận liên quan đến nghệ thuật và một lĩnh vực tri thức khác.
Chủ đề này tập trung vào tính chất mong manh của kiến thức, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật. Liệu những kiệt tác nghệ thuật kinh điển có thực sự trường tồn với thời gian? Hay ý nghĩa và giá trị của chúng sẽ thay đổi theo bối cảnh xã hội và góc nhìn của mỗi thế hệ?
-
“How can we reconcile the relentless drive to pursue knowledge with the finite resources we have available? Discuss with reference to the natural sciences and one other area of knowledge.”
Làm thế nào chúng ta có thể dung hòa giữa động lực không ngừng theo đuổi kiến thức với nguồn lực hữu hạn mà chúng ta có? Thảo luận liên quan đến khoa học tự nhiên và một lĩnh vực tri thức khác.
Trong bối cảnh nguồn lực luôn có hạn, làm thế nào để chúng ta có thể theo đuổi kiến thức một cách không ngừng nghỉ? Chủ đề này khuyến khích học sinh suy nghĩ về những ưu tiên trong việc phân bổ nguồn lực cho khoa học tự nhiên và các lĩnh vực khác nhau.
-
“Do the ever-improving tools of an area of knowledge always result in improved knowledge? Discuss with reference to two areas of knowledge.”
Liệu các công cụ ngày càng được cải thiện của một lĩnh vực tri thức có luôn dẫn đến kiến thức được cải thiện? Thảo luận liên quan đến hai lĩnh vực tri thức.
Sự phát triển của khoa học công nghệ mang đến những công cụ nghiên cứu tiên tiến và hiện đại. Tuy nhiên, liệu những công cụ này có phải lúc nào cũng đảm bảo cho ra đời những kiến thức chính xác và hữu ích hơn? Chủ đề này mời gọi học sinh phân tích mối quan hệ giữa công cụ và kiến thức dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
-
“To what extent do you agree with the claim “all models are wrong, but some are useful” (attributed to George Box)? Discuss with reference to mathematics and one other area of knowledge.”
Bạn đồng ý đến mức nào với tuyên bố “tất cả các mô hình đều sai, nhưng một số là hữu ích” (do George Box đưa ra)? Thảo luận liên quan đến toán học và một lĩnh vực tri thức khác.
Xuất phát từ câu nói nổi tiếng của George Box: “Tất cả các mô hình đều sai, nhưng một số là hữu ích”, chủ đề này thách thức học sinh đánh giá vai trò của mô hình trong việc đơn giản hóa, giải thích và dự đoán các hiện tượng phức tạp. Liệu chúng ta có thể chấp nhận sự không hoàn hảo của các mô hình để tận dụng giá trị ứng dụng của chúng?
-
“Does acquiring knowledge destroy our sense of wonder? Discuss with reference to two areas of knowledge.”
Việc tiếp thu kiến thức có phá hủy cảm giác kinh ngạc của chúng ta không? Thảo luận liên quan đến hai lĩnh vực tri thức.
Liệu việc thu thập kiến thức có “giết chết” sự tò mò và khát khao khám phá của con người? Chủ đề này khuyến khích học sinh suy nghĩ về mối quan hệ giữa kiến thức và sự tò mò, liệu chúng có thực sự là những khái niệm đối lập?
Bạn muốn chinh phục 6 chủ đề Luận văn TOK mới nhất và đạt điểm số cao?
Đăng ký ngay Seminar TOK do Intertu Education tổ chức để:
-
Nắm vững kiến thức TOK cốt lõi: Phân tích các khái niệm quan trọng, liên hệ với các lĩnh vực tri thức khác nhau.
-
Thấu hiểu tiêu chí đánh giá của IB: Phân tích chi tiết các tiêu chí, từ đó định hướng xây dựng Triển lãm và Luận văn đạt điểm cao.
-
“Bỏ túi” chiến lược làm bài hiệu quả: Lựa chọn đối tượng triển lãm phù hợp, phân tích câu hỏi luận văn, xây dựng lập luận sắc bén, và trình bày thuyết phục.
-
Rèn luyện kỹ năng thực hành: Thông qua các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm, và phân tích ví dụ thực tế.
Xem thêm nội dung Hội thảo TOK : “Unlock the Secret to IB – TOK”
Liên hệ Intertu Education để biết thêm chi tiết và đăng ký tham gia!